Hàng loạt kênh YouTube Việt với hàng triệu người theo dõi vừa bị tắt chức năng kiếm tiền. Doanh nghiệp quảng cáo trên các clip đen đang bị cộng đồng dọa tẩy chay.
Theo chia sẻ của Nguyễn Thành Nam, tại Việt Nam có khoảng trên dưới 10 kênh lớn và hàng nghìn kênh bé hơn chịu chung số phận với hai kênh của cậu trong đợt truy quét này của YouTube. Ngoài ra, nhiều trang vẫn hiện chức năng kiếm tiền, nhưng không có doanh thu hoặc doanh thu bằng 0,5%.
Kênh NTN Vlogs với gần 3 triệu lượt sub của Nguyễn Thành Nam vừa bị tắt quảng cáo có khá nhiều nội dung vô bổ.
YouTuber này nhận định số lượng các kênh bị tắt kiếm tiền tại Việt Nam có thể nhiều hơn nữa, do nội dung của các kênh hiện nay đa số là reup, nhảm, câu view và không có ích. Đó là chưa kể có khá nhiều kênh hướng đến đối tượng trẻ em nhưng thường xuyên đăng tải hình ảnh bạo lực, khiêu dâm - đối tượng bị lên án chính trong đợt tẩy chay lần này của các thương hiệu quốc tế.
Trước đó, trong một phân tích khác với góc nhìn của người trong cuộc, Nguyễn Thành Nam cho biết YouTube phát triển mạnh tại Việt Nam từ cuối năm 2016 nhưng kèm theo đó là rất nhiều sai phạm trong việc sản xuất nội dung, ví dụ làm video cho trẻ em xem nhưng hầu như là phim 18+ hoặc sử dụng hình ảnh bạo lực, khiêu dâm.
YouTuber này kêu gọi cộng đồng những người sản xuất nội dung chung tay, dừng mọi hành động không đúng lại. Tuy nhiên, có vẻ như lời kêu gọi này đến quá muộn, khi trước đó môi trường YouTube Việt đã xuất hiện đầy rẫy nội dung vô bổ, thậm chí độc hại, từng bị chính các YouTuber chân chính lên án.
Thành Hưng (ngụ quận Tân Bình, TP.HCM) - thành viên một nhóm làm phim trẻ chuyên sản xuất nội dung đăng YouTube - cho biết sau nội dung dành cho trẻ em thì tin tức giả mạo, kích động, phản động đang là một mảnh đất màu mỡ cho những người muốn kiếm tiền từ YouTube. Những nội dung này thường khơi gợi trí tò mò từ người xem bằng cách đặt tiêu đề và hình ảnh đại diện, cùng những ngôn từ giật gân, câu khách.
"Không tính đến chuyện những video này có được YouTube trả phí quảng cáo hay không, nhưng việc cho phép những nội dung như vậy xuất hiện công khai sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội và gây bức xúc cho những người làm nội dung chân chính. YouTube cần phải giải quyết triệt để vấn nạn này", Thành Hưng chia sẻ.
Video xấu, vô bổ tràn ngập YouTube.
Những YouTuber chân chính còn bức xúc với tình trạng xâm phạm bản quyền tràn lan, được dân trong nghề gọi bằng thuật ngữ "reup". Theo đó, thay vì đầu tư máy móc, chất xám để sáng tạo nội dung, nhiều người chỉ đơn thuần tải về video của người khác, sau đó dùng thủ thuật để qua mặt các công cụ kiểm duyệt, đăng tải ngược lại lên YouTube và ngang nhiên kiếm tiền.
"YouTube có đội ngũ hỗ trợ việc đòi lại công bằng cho người sản xuất nội dung. Tuy nhiên việc này rất tốn thời gian, phức tạp trong thủ tục và không phải lúc nào cũng thành công", anh Lưu Đinh (ngụ Lâm Đồng) - một chuyên gia YouTube - chia sẻ.
Theo Zing